Select Page

อ.ดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ  หัวหน้าศูนย์ China Intelligence Center วิทยาลัยศิลปะสื่อและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวในการสัมมนาออนไลน์หัวข้อ “เขตศุลกากรพิเศษพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดนมณฑลยูนนานและรถไฟลาว-จีน โอกาสของภาคเหนือและอำเภอเชียงของสู่การเชื่อมโยงเศรษฐกิจอาเซียน-จีน” ที่จัดขึ้นวันนี้ (1 กันยายน2564) ว่า ประเทศจีนให้ความสำคัญกับรูปแบบการค้าแบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน หรือ Cross Border E-Commerce อย่างมาก โดยให้สิทธิพิเศษการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศโดยเฉพาะเขตเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอาเซียน ซึ่งถือว่าภาคเหนือของประเทศไทยมีความได้เปรียบสูง เนื่องจากปัจจุบันเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่มีคนจีนพำนักอยู่ประมาณ 2 หมื่นคน ส่วนใหญ่เป็น KOL (Key Opinion Leader) หรือ Influencer มีผู้ติดตามมากกว่าตั้งแต่ 1 แสน – 1 ล้านคน จะเป็นส่วนช่วยส่งเสริมสินค้าไทยทำตลาดที่จีนได้สูงมาก สามารถส่งสินค้าไปจีนผ่านชายแดนทางด่านเชียงของ จังหวัดเชียงรายโดยใช้เส้น R3A

ทั้งนี้ ในมณฑลยูนนานมีด่านการค้าข้ามแดน 3 แห่งที่เมืองเต๋อหง สนามบินนานาชาติคุนหมิง และด่านบ่อหาน ชายแดนลาวและจีน ซึ่งได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี ซึ่งการส่งออกสินค้าไทยในอนาคตจึงมุ่งไปที่ด่านบ่อหาน โดยสามารถขนส่งสินค้าผ่านทางรถไฟหรือทางถนนตรงไปยังศูนย์ปลอดภาษีพิเศษที่คุนหมิงได้ และในอนาคต ไทยยังสามารถขยายโอกาสไปยังด่านด่านผิงเสียง และมณฑลไห่หนานได้ โดยมีเป้าหมายจะเชื่อมโยงผ่านทางรถไฟไปยังด่านอารซันโข่ว ทางตะวันตกของจีน ไปสู่ยุโรปได้ 

“โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อำเภอเชียงของได้รับการส่งเสริมจากรัฐบาลไทยให้เป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ข้ามพรมแดน (Cross Border e-Commerce: CBEC)  โดยนำสินค้าผ่านเส้นทาง R3A (ที่เชื่อมระหว่าง จีน สปป.ลาว และไทย ที่ในอนาคตจะมีการสร้างทางด่วน ซึ่งร่นระยะทางได้มาก จากปัจจุบันใช้เส้นทางวิ่งรถ 220 กิโลเมตร ถ้ามีทางด่วนจะเหลือ 180 กิโลเมตรใช้ระยะเวลาเดินทางเพียง 1 ชั่วโมงสามารถส่งสินค้าสู่คุนหมิงได้ โดยด่านศุลกากรเชียงของเป็นจุดที่สำคัญในการส่งสินค้าของไทยไปสู่ตลาดจีน เชื่อมต่อไปสู่พื้นที่จีนตอนเหนือ และยุโรป ในอนาคต

Mr.Liw Yang ผู้อำนวยการเขตปลอดภาษีพิเศษคุนหมิงครบวงจร มณฑลยูนนาน ประเทศจีน กล่าวว่า พื้นที่เขตปลอดภาษีตั้งอยู่บริเวณเดียวกับสนามบินนานาชาติคุนหมิง ตั้งขึ้นเมื่อปี 2018 แห่งแรกของมณฑลยูนนาน เป็นพื้นที่ Pilot Free Zone Area ที่จะรองรับสินค้าทั้งนำเข้าและส่งออกในระบบ Cross Border E-Commerce เพื่อให้เกิดเพิ่มมูลค่าการค้า พร้อมอำนวยความสะดวก ซึ่งในพื้นที่จะมีทั้งการบริการด้านสินค้าแปรรูป โลจิสติกส์ และการบริการ